Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

NGÃI ĐEN ! TRUYỀN THUYẾT VÀ HIỆN THỰC TÔI TỪNG BIẾT .


Theo truyền thuyết mà tôi biết do nghe thầy tôi và các ông lão Khơ me Nam bộ kể lại từ các vùng miền tây ,nơi đất gần tiếp giáp xứ Kam pu chia ,ngãi đen gồm có 3 loại ,may mắn là tôi từng thấy và chụp ảnh lại cả 3 loại nầy .
Ba loại đó có tên là: Xà mo - Tà náp - Cau na xăt.
Dĩ nhiên là tuỳ theo từng thứ ngãi mà nó công dụng khác nhau ,từng ông thầy thuốc , ông thầy pháp ,sẽ dùng nó theo cách gia truyền của bổn môn ,sự nuôi nó khác nhau .có loại nuôi tại vườn nhà …có loại không được nuôi trong nhà ,chỉ biết chổ bí mật mỗi năm đến lấy 1 lần mà thôi .
Loại đầu mọc tại miền Tây ,chỉ tại vùng núi Cấm và núi Tượng mà thôi ,nó chỉ mọc trên núi và trong vườn thuốc ,không hề mọc tại chân núi và đồng bằng ,có thể tác phong của nó tồn tại nhờ khí hậu và thuỷ thổ đặc trù của vùng .
Loại Xà mo lá và thân cây như cây môn nước hay bạc hà ,tuy nhiên xà mo thì đen thủi từ cành lá đến gốc củ.Loại nầy dùng làm thuốc với củ và hoa ,hoa rất hiếm ra , đôi khi vài năm ra hoa 1 lần ,hoa như hoa loa kèn ,mọc từ củ đâm lên ,màu trắng pha sắc tim tím.Hoa có dược tính làm thuốc tình dục ,kích dục và cương dương.Củ thì làm thuốc dùng dung thực phẫm hàng ngày khiến cho trẻ con còi mau ăn chóng lớn, người già mau phục hồi dương khí ….Có lời đồn rằng cụ già 70 mà dùng nó trong 15 ngày có thể sung lực lại như con trai ,có thể lại có con tiếp ….Ngãi Xà mo thì làm thuốc nhiều hơn là phép thuật ,cách trồng cũng tương đối dễ. Thực ra nó tự mọc mà không cần chăm bón hay chú trớ gì vào cây .
Xin chớ lầm với loại cây có lá gần giống như vậy là cây môn tía lợi ,cây nầy mọc gần bờ nước như môn ,củ và lá có thể nấu canh ăn lợi dưỡng khí huyết.Nhưng cây môn tía lợi thì cành đen mà lá xanh. Trong khi cây Xà mo thì tất cả đều thâm đen ,không hề có màu xanh ,và cây mọc trên đất thịt , đất bằng không mọc tự nhiên gần hồ nước như cây môn .
Người khơ me hay xắt lá cây Xà mo cho heo gà ăn ,vì nó làm tăng đề kháng gia súc với bệnh tật đến từ thiên nhiên.Khi vào phum sóc của họ ,nếu để ý ta sẽ thấy vài bụi Xà mo họ trồng gần 2 bên đường vào làng. Loại nầy người Việt ít ai biết xài.Lại có người cho là có thuốc độc. Ví dụ như củ Xà mo ,muốn làm thuốc xài thì đợi đêm trăng thật khuyết ,trước tiên hứng sương trên lá nó ,sau lấy củ (người lấy đứng day lưng phía đông ),lấy sương trên lá nó rửa mặt mới được đem củ về nhà ,không đem vào bước qua thang (nhà sàn )mà phải chui lòn dưới gầm nhà sàn mà liệng nó vô xó bếp ,im lặng mà đi ngủ,sáng mai sẽ làm thuốc .
Người ta quả quyết nếu thanh niên trai tráng làng họ có bệnh hoạn hay thiếu hụt ,chỉ còn lại các cụ già ,thì các cụ già vẩn dùng những bài thuốc nầy duy trì dân số cho làng họ. Người nam vô sinh có thể dùng củ Xà mo để lấy lại lực lượng tinh trùng.Khi lên mạng khảo sát lại vô tình nhìn thấy loại cây nầy cũng có mọc tại Nam Mỹ với tên dân gian là BLACKWINDOW MAGIC….Không chừng ở xứ họ có cách làm ma thuật khác với cây ngãi nầy nên mới có tên gọi như vậy .
Quí bạn nào có về núi Tượng ,lên núi sẽ thấy loại ngãi nầy mọc hoang vào mùa mưa ,hoặc trên núi cấm khu vực gần suối Thanh Long ,nó không mọc tràn lan thành khu như cây môn nước ,mà chỉ duy nhứt 1 bụi mà thôi.Chính những người dân Khơ me gánh hàng lên núi bán cho người Việt ,họ đã bứng lấy những cây nầy về phum sóc làng họ trồng. Có ông thầy Miên biết cách dùng lá Xà mo làm thuốc cho thịt mọc lại từ vết thương đã bị khuyết lỏm.Tôi xem trong danh mục cây thuốc nam thì không hề thấy cây Xà mo được liệt kê vào danh mục thuốc (kể cả hình dạng của cây thuộc họ dứa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét