Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

NGẢI ĐEN SA HẮT

Loại ngãi đen thứ ba ,tên là Cau na xăt…hay còn gọi là Sa hắt.
Có lời đồn là ngãi nầy là vua các loại ngãi ,nó là vô địch vương ngãi ,bởi đặc tính của nó bao trùm cả 2 lĩnh vực sa nê và thmup (sa nê là tên gọi chung lĩnh vực pháp thuật cho tình yêu ,vật chất..Thmup là tên gọi cho lĩnh vực thư ,trù ,yếm hại về tinh thần và thể xác )
-Truyền thuyết số 1,ngãi đen nầy do từ xứ huyền thoại nghìn lẻ một đêm(Ba tư) ,các thầy chà và đã mang nó sang đây trồng cùng với 1 loại lời nguyền ( có thầy khác lại cho nó có xuất xứ từ đảo Bali ).Lời nguyền là nếu cây ngãi nầy mọc được ở nơi đây ,con cháu họ sẽ vẫn còn tồn tại nơi đây ….và hàng năm phải có 1 cô gái còn trinh dâng máu trinh tiết của mình cho cây ngãi ( trọn đời cô sẽ không lấy chồng …thông thường đây là 1 người con gái của chính thầy nuôi ngãi đen )
-Truyền thuyết số 2,cây ngãi nầy do 1 loài phù thuỷ( neang-quỉ cái) nửa người nửa quỉ chết hoá thành ,cây ngãi nầy sẽ tự nhiên xuất hiện tại nấm mồ của cô gái chết trẻ mà ước vọng tha thiết chưa đạt được ,quỉ Neang sẽ xuất hiện dưới dạng cây ngãi đen nầy thu hút vong linh cô gái vào ,sau đó sẽ báo mộng cho thầy pháp đến cúng thu ngãi về nhà trồng luyện ,khi ngãi hoạt động sẽ là lúc các ước vọng của cô gái xuất phát ra (đúng hơn là các cảm xúc tiềm ẩn khát khao được thể hiện ,sau khi đã từng không toại nguyện )
-Trước 1975 ,tui được thấy 1 ông chà và trải chiếu ngồi ngồi bán vải ,bán gối ,và dầu cù là con voi trước cổng đình …..,gần đó là đường làng vào chợ (dạo đó chợ còn thô sơ ,kẻ mua người bán chỉ có mà ngồi chồm hổm trả giá ,hàng hoá ,lương thực tất cả đều do người bán gánh đến bằng gióng gánh ,hay bưng, đội thúng trên đầu , đa số người miên hay chà và ghé chợ mua bán đều đi ghe cập mé bờ gần đó ,rồi ôm hàng hoá lên rìa chợ mà bán )
-Tui nhiều lần thấy ông thầy bán vải đó chữa bịnh cho trẻ em ,nhổ lấy răng sâu ,chữa mụn nhọt to như cái chén ,trừ chí rận (dạo ấy người ta còn nhiều chí lắm ,có thật đó !)…nhổ răng thì lấy bông gòn thấm 1 chất thuốc nước đen đặc có màu hơi óng vàng , để miếng bông ấy vào chổ răng sâu , độ dăm phút sau lấy ra thì cái răng đã nằm gọn trong miếng bông ấy ,không một chút máu chảy ,không 1 tiếng khóc kêu đau …..loại ngãi nầy cầm máu và làm lành da rất thần hiệu !
-Còn chữa mụn nhọt to nhức nhối lâu ngày không bể miệng ..cũng chất thuốc ấy thấm vô vải đắp vào, để yên độ dăm phút. Sau đó ông kêu đứa bé đứng lên ,ngồi xuống đôi ba lần ….là tự dưng cái nhọt vở toác ra …Ông lại dùng 1 cái chén nhỏ để bông gòn và thuốc vào úp lên …lại dăm phút sau .. ông gở chén ra ,cái ngòi nhọt và mủ chui ra nằm gọn trong cái chén rồi!
-Trừ chí rận thì cũng cái thuốc ấy , ông rải lên 1 cái áo cũ do người mẹ đứa bé đem theo ,xong lại bịt trùm đầu tóc đứa bé ,chừng mươi phút , ông lại lấy cái thau nhỏ bảo hứng nước mang đến , ông thầy cho đứa trẻ nhúng tóc vào gội ,vậy là bao nhiêu chí rận nổi lềnh trong cái thau ấy !
-Tôi chú ý những khi chữa bịnh ông hay nói tiếng việt lơ lớ pha tiếng dân tộc của ông ( hay tiếng thần chú ???)…nhứt là khi việc chữa bịnh mới bắt đầu và kết thúc….Tôi đặc biệt chú ý cái chai thuốc chữa bách bịnh kia của ông ….Tôi làm quen ông ….Sau đến nhà ông chơi dạy kèm cho con ông học …..tôi được biết chất thuốc của ông làm từ chính cái cây ông trồng ….Cây nầy có 1 không hai ….nó không hề giống cái cây nào trên đời mà tôi thấy ….Lúc đầu tui còn không tin …cho nó là cái cây giả !!!vì màu sắc của nó lạ lùng quá !
-Về sau thân tình, ông cho tui biết đó là cây ngãi vua …tức là ngãi sa hăt ( dân mình gọi là ngãi đen ) vì sao tôi nói nó là ngãi đen? Vì chính tôi thấy điều nầy ,khi ông lấy cũ ngãi ( lớn bằng ngón tay cái ,như củ khoai từ ,mài lên trên cái nắp nồi cơm ,nồi đất ,rồi lại lấy rượu rỏ lên chổ ấy hứng để làm thuốc ,thứ thuốc mà tôi thấy ông từng dùng trị ở chợ).Sau đó cái nắp vung nầy đậy lên nồi ,nổi lửa nấu cơm…khi cơm sôi ,mở nắp nồi dùng đủa bếp xới ,tôi thấy 1 khoảng cơm màu đen thui (đen nhạt thôi ,không phải như dầu hắc đâu ).Chỗ cơm đó là chỗ nằm ở vị trí mài củ ngãi trên nắp nồi .
-Đây là việc có thật 100%...tôi nhiều lần thấy như vậy tại nhà ông ,chính tôi cũng dùng cơm đó …mùi vị vẫn rất bình thường ….Ban đầu tôi hơi ngại ,nhưng khi thấy cả nhà cùng dùng thì tôi không sợ nữa.
-Tôi tả về cũ ngãi thì nó ngoài vỏ màu như gừng ,mà trong ruột đen như sương xáo ,mùi hơi cay như củ riềng vậy ,khi dùng nó làm thuốc là củ ngãi đào lên để hơi lâu ngày ,củ ngãi săn ráo lại ,rồi mới đem mài trên nắp nồi đất ,mài đến đâu cho rượu vào đó ,hứng lại rượu đó vô lọ đất nhỏ , đậy thật kín , đêm đêm để nóc nhà phơi sương ….Thuốc nầy tuyệt đối không cho nước mưa vào ,1 giọt thôi cũng hư hết cả lọ !
-Ông thầy nói cơm có ngãi đen ăn vào ,miệng không có bị bịnh (theo tôi nghỉ có lẽ là các bịnh về răng miệng ,yết hầu chăng ?)
-Tôi từng đem bộ nồi gang tặng ông nấu cơm ,nhưng ông chỉ nấu qua vài lần rồi không dùng nữa ,không hiểu vì sao ?Nhưng củ ngãi sẽ không tác dụng làm đen cơm khi dùng nồi kim loại để nấu. Và khi cơm chín rồi ,cho dù có để 8 kí ngãi đen lên nắp nồi …cơm vẩn trắng tinh !
Tôi thấy ông lấy cũ ngãi lên từ chính cây nầy ,mỗi khi độ vài củ thôi ,và chỉ có 1 cây duy nhứt thôi ……….Buổi tối ông hay ngồi trầm ngâm rất lâu cạnh cây ngãi ,nhưng ông hề thắp nhang cho nó hay làm gì khác như kiểu người hoa hay cúng, ông nói với tôi cây ngãi đen nầy là do sư phụ ông (củng là người bà con bên nội của ông truyền lại cho ông ) cho biết rằng cây ngãi nầy trị đuợc 12 bịnh lớn và 136 bịnh nhỏ ! nghe vậy chớ không biết cụ thể là các bịnh gì !
-Về sau tôi mới biết là ông thầy đọc chú không ra tiếng như thầy pháp việt nam tụng kinh ,người chà đọc thần chú thì phải ngậm miệng kín ,chỉ phát âm ra lổ mủi thôi ,nên rất khó nghe rỏ …cứ chốc lát lại phải tằng hắng 1 cái ( có lẻ đây là lệ niệm thần chú như vậy )
-Trở lại vấn đề cây ngãi đen nầy , ông nói cây ngãi nầy trị được 136 thứ tà ma ,vì nó kêu gọi được 136 vị thần trên trời xuống (thiên sứ???). Trên vành chậu ngãi bằng đất nung nầy ,tôi thấy có ghi chép nhiều chử như tiếng Brumese Chà , ông nói đó là lời kinh Q'ran,vì nếu cây ngãi đen nầy không có các lời kinh bảo vệ ,ma quỉ sẽ nhập vào cây nầy tác quái ,ma quỉ rất thích cây ngãi đen nầy .
-Ông nói ông biết nhiều phép thuật từ cây ngãi đen ,tuy nhiên ông chỉ chuyên dụng làm thuốc mà thôi ,việc làm phép thuật từ cây ngãi đen là việc của các thầy khác ( các thầy chà chuyên về pháp thuật khu vực chợ Nancy ,gần cầu chữ Y,là lúc trước 1975)
-Dùng ngãi đen trị ma tà xâm xác người ,tôi thấy ông xài 3 củ ngãi đen ,lấy giấy màu dán lên cũ ngãi ,vẽ mắt và miệng lên ,lấy 3 cái que nhúng màu đỏ ghim vào từng củ ngãi ,dùng giấy quyến mỏng để vấn thuốc lá loại dài độ vài tấc (giấy trắng ) chiều ngang như cỡ chiều dài ngón tay ,viết đầy lời kinh Q'ran lên ,xong lại vấn vào mỗi que …….Khi đi trị bịnh , ông hay để trong túi vải , đầu tiên ông lựa lấy ra 1 que cầm để lên trán ,sau đó nhứ vào mặt người bị ma ,hỏi có sợ không, nếu không thì lát sau ông lại lấy ra cái khác nhứ vào mặt.Thường thì đến cái thứ 2 hay ba là người bịnh la lên ,hay ngất xỉu.Lúc ấy ông tháo cái giấy vấn vào que ra ,quấn lấy quanh 2 bàn tay người bịnh.Tôi theo ông đi vậy độ vài hôm 1 lần , đi chừng 3 lần là người bịnh tỉnh táo lại .
-Tôi thấy nếu không có cũ ngãi đen thì ông không thể dùng cái que hay giấy bùa mà trị ma được ,tức là cái chánh yếu phải là mấy củ ngãi đen ấy .
-Đây là cách tôi thấy ông dùng ngãi kêu gọi vợ giận chồng trở về nhà , ông kêu chồng lấy áo vợ đem đến , ông lấy ra cục đá mài dao cũ ,viết tên tuổi người vợ lên cục đá (bằng chử dân tộc của ông ) ,rồi ông lấy cũ ngãi đen mài lên cục đá chổ viết tên , độ 5 phút sau , ông lại lấy cục đá chà lên sau lưng áo …sau rốt ông gói cục đá vô cái áo xếp lại, đưa người chồng đem về để ở bếp nấu cơm ….quả là mấy ngày người vợ về làm lành lại ….Người chồng liền đem cái cục đá đến trả ông và cảm ơn .
-Ông làm phép yêu cho 1 người đàn ông lấy được vợ bên đạo Thiên chúa bằng cách mài ngãi cho vào dầu cù là ,chính tay ông chà dầu lên lưng trần của người đó ,người đó đi hỏi vợ và được đồng ý ,sau khi đã có lần thất bại tại nơi đó.
-Trẻ nít bị ghẻ hòm tại 2 ống chân , đã lâu không khỏi , ông dùng 2 vắt cơm nóng, nhỏ dầu ngãi đen vào , áp vào 2 ống chân nó ,chà lên xuống ….Lát sau lấy vắt cơm mở ra thấy có vòi nho nhỏ trong đó như lãi kim vậy ….Vài hôm ông trị 1 lần , độ hơn 15 ngày thì chân ống chân nó lành lại kéo da non .
-Muốn hai người trọn đời yêu nhau , ông lấy 1 xấp bánh tráng đem cúng và 1 nãi chuối xứ ,3 điếu thuốc lá ,3 xấp vải trắng ,3 hột gà luộc ….sau đó ông lấy 2 cái gương soi tròn ghi tên tuổi 2 người úp vô nhau , để vô cái túi vải kêu để đầu giường…Sau đó ông nhai củ ngãi phun vào xấp bánh tráng ….ông nói về nhà hai người ăn hết xấp bánh nầy không cãi nhau nửa , ở trọn đời (?).
-Con gái 1 vị thầy khác không lấy chồng được (ế chồng???) ông kêu đến cho 1 lọ cù là có ngãi đen về xức ,trong năm đó có đám cưới ,quả là y chang vậy .
-Có người đến xin phép năn nỉ khất nợ , ông ra ngồi kế cái cây 1 chút ,trở vô chửi người kia mấy tiếng ,kêu đi về ráng mà năn nỉ đi ! quả nhiên người đó về khất được nợ qua đến sang năm .
-Còn nói về chuyện thư trù bằng ngãi đen, là chuyện kể của mấy thầy khác nữa. Như muốn trả thù phải nuốt 1 củ ngãi đen (không được nhai ),kế đó hàng ngày đúng giờ ngọ phải ra miếu hoang hay nghĩa địa ngồi xổm ,phất 2 tay áo phần phật trong gió cho mạnh ,miệng kêu tên người có thù mà rủa bằng các lời cay nghiệt nhứt.Thỉnh thoảng lại phải vuốt tóc mình ,vuốt lông mày mình ,lại phất tay áo ,cứ vậy hàng ngày .Khi nào đi cầu(đi tiêu) mà cũ ngãi lọt ra ngoài ,thì lấy cũ ngãi đó liệng vô nhà kẻ thù ,sau đó 3 ngày ,kẻ thù nhứt định qua đời vì đủ mọi lí do !
-Ngãi đen còn có thể thư trù ( Thmup) có cách nuôi ngãi đen bằng huyết của chính vị thầy chủ nhân ,khi lấy cũ ngãi thì phải đốt bằng móng và da con trâu cổ thật già ( trâu đực )để hơ củ ngãi cho thật ráo.Khi thầy muốn thư trù ai ,hay ai mướn thầy làm ( thường thì phải nêu rõ lí do trả thù và thề là nói đúng sự thật ,nếu nói dối ,người bị trù sau khi chết rồi thì kẻ mướn trù sẻ bị mù và điên ,con cái trong nhà sẽ chết yểu đến mấy đời).Khi đêm đến ,vị thầy sẽ lấy tên tuổi nạn nhân và người mướn trù ra cúng thần ngãi và tác bạch việc mình muốn làm ,sau đó ông thầy lấy vật tuỳ thân của nạn nhân như tóc ,khăn tay..vv..để vô 1 cái chén sành thật cũ úp lên ( chén nhặt tại các gốc cây ,khi xưa chén bát ,bình vôi cũ thường được dân làng đem vứt bõ tại các gốc cây to trong lang )rồi lấy cái áo của kẻ mướn trù ra , đặt 1 cái lưỡi câu cắm cá lóc(đã từng lấy trong miệng cá ra ) đặt lên đít chén ,phủ cái áo lên chén ….sau đó nhai cũ ngãi đen và niệm thần chú gọi tổ ngãi … phun thật mạnh ngãi lên cái áo. Sau đó giở cái áo lên xem lưỡi câu còn không?Nếu lưỡi câu còn thì ông lại để áo lên phủ lại nhai ngãi phun lần nữa 2 hay 3 lần mà thôi. Nếu lưỡi câu vẫn còn thì số người bị trù sẽ không chết ,nhưng sẽ bịnh nặng và làm ăn bại xụi 1 năm.Nhưng nếu cái lưởi câu kia biến mất thì người ấy sẽ chết sau 100 ngày !...ban đầu là đau đầu ,biếng ăn … ngủ hay mớ ….về sau ăn nhiều mà ốm dần …bụng chướng lên ,mặt vàng đi ,2 ống chân phù ra …đường chỉ trong 2 bàn tay và chân mờ nhạt dần ……đến 60 ngày thì bụng chướng lớn lại hay có cục gù như nắm tay nổi lên di chuyển như 1 sinh vật ,lúc chạy vòng vo ,khi lại trồi lên hụp xuống ở vùng bụng.Đây là thời điểm thuỷ triều hay lên hoặc xuống ….Người bịnh tối khi mơ ,khóc lóc ,hay tự vạch trần, hài tội chính bản thân mình hay người liên kết tội lỗi với mình !Từ khoảng 90 ngày đến hơn 100 ngày là lúc tử vong .
-Đã ếm thư với ngãi đen thì không có việc làm vào ,mở ra !Nếu như bùa chú có cột có mở ,thì việc nầy không thể với ngãi đen.Vì nó phải trả giá bằng chính sinh mạng của thầy thư ngãi hay của con trai ruột của thầy (hoặc con gái )
-Theo tương truyền ,thầy nào thư ngãi đen hại người ,nếu lấy 3 mạng ,thầy sẽ mù 1 con mắt ,nếu lấy 7 mạng ,thầy sẽ đui trọn 2 con và tuyệt tự ,tức con cháu trong nhà tự nhiên mắc bịnh hoạn,tai ương lần lượt từ trần !
-Các thứ thuật thư chài bằng cá rô hay con rắn nhỏ vào bụng ,thư da trâu ,thư miễng sành chén cũ ...chỉ có thể thực hiện với sự hổ trợ của ngãi đen mà thôi !Vì vậy nên các thầy ngãi xem ngãi đen là ngãi vương vô địch !
-Còn việc khác nữa từ ngãi đen, như lấy mồ hôi người ta ( vắt từ cái áo ướt khi mới đi đồng về ) cho ngãi đen vào ,sau đó đánh bẩy chim (bẩy sập )nếu được 2-4-6 con thì không ,nếu được 3-5-7 con thì nhỏ mồ hôi vô miệng chim thả bay đi ,người kia sẽ bõ đi biệt xứ không về nơi sinh quán ,thoãng hoặc có về thì lại đau bịnh ,bức bối tinh thần ,lại mau chóng rời đi !
-Có 1 điều bất ngờ là sau gần 30 năm ,tôi tình cờ lại gặp cây ngãi đen thứ hai (loại Sa hăt) tại vườn ngãi ở núi Tượng ! Chủ nhân nói trồng hơn trăm loại ngãi quanh đây …tôi đi rảo vòng nhận diện ra hơn 20 loại ,có loại hiếm …Bất ngờ thấy cây ngãi đen như cây ngày nào xuất hiện.Có lẽ chủ nhân không biết sự lợi hại của nó. Ông trồng nó thẳng xuống đất bên cạnh tay phải của điện thờ ,tôi mừng quá lấy máy ảnh ra chụp ngay 1 tấm.Thấy ông có vẻ không thích,tôi vờ nói thấy đẹp quá ,chụp cái làm kỉ niệm.Hỏi về cây nầy thì ông cho biết gọi là ngãi Xiêm, trồng cạnh điện thờ cho nó nghe kinh mỗi ngày chứ không có gì hơn !Tôi tin là vậy ,vì đây là ông đạo tu ,trồng ngãi làm thuốc. Ông nói cây nầy lâu lắm rồi …từ ngày thầy ông còn đã có nó sẵn không biết từ lúc nào, ông cũng không biết dược tính của nó ra làm sao !
-Đây bạn nào tò mò mời xem hình của nó !tui cam đoan các bạn khó thấy cây nào giống vậy ! Lên núi có cái mắc cười là hể hỏi đến ngãi đen ,người hay hỏi bạn lấy bao nhiêu kí ?! vô vườn họ đào lên bán ngay ! trung bình là 50 ngàn 1 kí tuỳ loại !.....xem ra mới biết đó là cũ thiềng liềng đen (ruột nó đen tím lịm ,cắn vào miệng thấy vị tê cay ).Bà con cho đó là ngãi đen ! Lại còn cây gừng đen ,thuộc giống nga truật nữa ! củ lớn như củ riềng vậy ! Khi củ già cũng có màu nâu nhạt trong ruột !Còn lại loại nữa cũng là thiềng liềng mà lá thấp hơn ,vỏ ngoài củ màu vàng hơn thứ kia …ruột cũng tim tím cũng được bà con kêu là ngãi đen tuốt !Mấy anh nầy trong sách thuốc nam có chỉ mặt rỏ ràng !
-Loạt bài trên là tổng kết về 3 loại ngãi đen của truyền thuyết mà tôi biết hơn mấy mươi năm qua ! hy vọng đem lại chút kiến văn về ngãi đen cho các bạn yêu thích huyền thuật .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét